Bài đăng phổ biến

Thứ Ba, 13 tháng 11, 2012

HỌC CÁCH LÀM GIÀU- HỌC THUYẾT TRÌNH


LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRỞ NÊN GIÀU CÓ ..?..

ĐẶT VẤN ĐỀ:
Tiền không mua được hạnh phúc nhưng nó có thể mua được nhiều thứ để có được hạnh phúc? Bạn có bao giờ căm ghét đồng tiền không? Có rất nhiều người nói rằng: tôi căm ghét đồng tiền, vì nó mà tôi nhà tan cửa nát nhà! Nhưng thử hỏi họ có thể sống được mà trên tay không có chút của cải nào?
Ngày nay, khi mức sống được quy ra bằng tiền, rất nhiều người đã không thể “ngóc đầu” lên vì không có tiền để lấy lòng người khác hay chăm lo cho cuộc sống của mình được tốt hơn…!
Thế nhưng, có một điều hiển nhiên mà hầu hết được mọi người thừa nhận là ai cũng muốn mình thật giàu, kiếm được thật nhiều tiền để làm phương tiện biến cho cuộc sống của mình trở nên hạnh phúc và thoải mái hơn! Lúc đó, bạn sẽ có đủ tiền bạc và thời gian để làm những điều bạn muốn. Vậy để được giàu có và có một cuộc sống sang trọng, hạnh phúc thì chúng ta sẽ phải làm gì?
Nhằm giúp cho học viên nhận thức đúng về vai trò của đồng tiền, cách làm giàu cũng như giúp học viên phác thảo lộ trình của sự giàu có, đánh thức tiềm lực … để trở thành những người thành đạt được cả xã hội tôn trọng và vinh danh, Ông Quách Tuấn Khanh - chuyên gia hàng đầu về đạo tạo lĩnh vực Phát triển con người và Phát triển doanh nghiệp về chia sẻ và giảng dạy.

MỤC TIÊU
Khóa học được thiết kế nhằm mục đích:
- Giúp học viên nhận thức đúng về cách làm giàu

- Giúp học viên phác thảo lộ trình đạt được sự giàu có
Vào cuối khóa, các học viên được mong đợi sẽ có thể:
- Điều chỉnh các quan niệm về tiền và kiếm tiền

- Lập kế hoạch phát triển bản thân để giàu có


9 TƯ DUY CẦN CÓ TRONG CÔNG CUỘC TRỞ NÊN GIÀU CÓ:

1. Thay đổi cách suy nghĩ của bạn về tiền
Thông thường, mọi người có một sự yêu thích hoặc căm ghét đối với sự giàu có. Họ cảm thấy tức tối với những người có tiền, nhưng lại dành cả cuộc đời để cố gắng kiếm được thật nhiều tiền cho bản thân mình. Lý do mà phần lớn mọi người không bao giờ tích lũy cho mình một số tiền dự trữ chắn chắn là bởi vì họ không hiểu được tính chất của đồng tiền.

Tiền, cũng như một con người, là một thứ đang tồn tại. Khi bạn thức dậy vào mỗi sáng và đi làm, bạn đang bán một sản phẩm -đó là chính bạn (hay nói cách cụ thể hơn đó là sức lao động của bạn). Khi bạn nhận ra rằng mỗi buổi sáng tài sản của bạn cũng thức dậy và có cùng tiềm năng làm những công việc như bạn, bạn sẽ nắm được một chìa khóa vàng trong cuộc sống của bạn.

Mỗi đồng tiền bạn dành dụm được cũng giống như có thêm “một người lao động”. Qua thời gian, mục đích của bạn là làm cho họ làm việc hiệu quả hơn, bạn sẽ có đủ tiền để thuê nhiều người lao động khác hơn (tức thu được nhiều tiền hơn).
Khi bạn thật sự thành công, bạn sẽ không còn phải bán sức lao động của chính mình nữa.


2. Sức mạnh của một số tiền nhỏ
Một sai lầm lớn nhất là hầu hết mọi người mắc phải là nghĩ rằng mình phải bắt đầu mọi việc với một số tiền lớn như quân đội của Napoleon. Họ bị ám ảnh bởi tâm lý “không có đủ tiề” hay nói cách khác là nếu bạn không đầu tư nhiều tiền thì bạn sẽ chẳng bao giờ giàu có. Điều mà những người này không nhận ra đó là toàn bộ quân đội khi khởi đầu được xây dựng từ một người lính. Điều này cũng đúng đối với các vấn đề về tài chính.

Có rất nhiều tấm gương làm giàu từ những số vốn rất nhỏ. Điều quan trọng là bạn có biết cách tích lũy cho mình để phát triển số tiền nhỏ thành một số vốn lớn hay không? Dĩ nhiên, không có nghĩa là bạn trở thành một kẻ keo kiệt, nhưng bạn cần hiểu được bài học: dù chỉ một đồng thì vẫn có giá trị. Đừng xem thường những sự khởi đầu nho nhỏ.


3. Với mỗi đồng bạn tiết kiệm được, bạn đang mua sự tự do của mình
Từ khi đồng tiên có khả năng khiến cuộc sống bạn tốt hơn, thì bạn càng kiếm được nhiều tiền thì số tiền đó càng được phát triển nhiều hơn và nhanh hơn. Bên cạnh đó, bạn kiếm được càng nhiều tiền thì bạn càng có nhiều tự do: tự do để ở nhà chơi với bọn trẻ, tự do để được nghỉ ngơi và du lịch khắp thế giới hoặc tự do nghỉ việc nếu thật sự không thích. Nếu bạn có bất kỳ một nguồn thu nhập nào, bạn đã có thể bắt đầu vun đắp cho sự giàu có của mình ngay từ hôm nay. Có thể, mỗi lần bạn chỉ để dành được vài trăm ngàn đồng, nhưng mỗi sự đầu tư này là một viên gạch tạo nên nền tảng của sự tự do về tài chính của bạn.


4. Vun đắp tương lai từ hôm nay
Nhiều người nói rằng, họ không muốn phí thời gian vào việc đầu tư cổ phiếu bởi không muốn đợi đến 10 năm sau mới có thể giàu có. Họ muốn tận hưởng cuộc sống và tiêu xài tiền mình làm ra ngay bây giờ. Lối suy nghĩ đó bây giờ không còn hợp thời nữa vì như thế bạn sẽ chỉ tồn tại trong 10 năm. Vấn đề đặt ra là sau đó liệu bạn có cảm thấy tốt hơn hay không? Hiện tại của bạn chính là kết quả tổng hợp của những quyết định mà bạn chọn trong quá khứ. Vậy tại sao bạn không tạo nên một bệ phóng vững chắc cho cuộc đời bạn trong tương lai ngay từ bây giờ ?


5. Thay vì mua sắm hãy đầu tư và để dành
Một vài người tự hỏi tại sao họ không giàu có. Họ luôn cảm thấy như nếu họ để dành tiền thì họ sẽ chẳng bao giờ kiếm thêm được nhiều hơn. Câu trả lời thật đơn giản. Họ hãy ngừng việc mua hàng hóa của các công ty mà bắt đầu mua chính công ty đó. Nhiều cuộc khảo sát cho thấy gần 1/3 thu nhập của những người giàu đều được dùng để đầu tư và tiết kiệm. Đó không phải là kết quả của việc trở nên giàu có mà đó là lý do họ giàu có.

6. Biết khát khao và học cách để thành công, phấn đấu để cạnh tranh với những người thành công

Một nhà đầu tư tài giỏi đã nói rằng bạn hãy đưa ra những đặc điểm mà bạn ao ước và không thích nhất về một “thần tượng” nào đó của mình. Sau đó hãy làm mọi thứ trong khả năng của mình để phát triển những đặc điểm bạn thích và loại bỏ những đặc điểm mà bạn không thích. Hãy cố gắng uốn nắn và biến mình thành kiểu người mà bạn muốn trở thành. Bạn sẽ tìm thấy rằng bằng việc đầu tư cho chính bản thân mình trước thì tiền sẽ bắt đầu “chảy” vào cuộc sống của bạn. Sự thành công và giàu có sẽ sinh ra thành công và giàu có. Bạn phải tự tìm cách của mình để đi vào được vòng tròn đó. Bằng cách xây dựng “đội quân hùng hậu” của mình từ mỗi binh sĩ một lúc và làm cho đồng tiền của bạn phục vụ cho chính bạn.


7. Nhiều tiền không phải là câu trả lời cho tất cả
Kiếm được nhiều tiền không giúp bạn giải quyết được hết những vấn đề của bạn. Đồng tiền là một chiếc kính phóng đại, nó sẽ giúp bạn nhìn rõ hơn và thúc đẩy mọi việc.

Nếu bạn không có khả năng kiếm được đủ tiền để trang trải thì cuộc sống của bạn sẽ thật tồi tệ. Nhưng vấn đề quan trọng không phải là số tiền bạn kiếm được mà chính ở chỗ bạn đã được dạy cách tiêu tiền như thế nào.


8. Nếu bố mẹ bạn không giàu có thì đừng đi theo vết xe đổ đó
Định nghĩa về sự điên rồ đó là lập lại một việc giống nhau và mong chờ một kết quả khác. Nếu bố mẹ của bạn không sống một cuộc sống mà bạn muốn thì đừng làm những điều mà họ đã làm. Bạn phải thoát khỏi tâm lý của những thế hệ trước nếu bạn muốn có một cuộc sống khác với họ.

Bạn cần phải đạt được sự thoải mái về tài chính và thành công – cả hai thứ – dù gia đình bạn có thể có hoặc không. Đầu tiên, hãy kiên quyết sẽ trả hết nợ nần. Hãy tìm xem những khoản nợ nào nên được trả hết trước khi bạn đầu tư hoặc những khoản nợ nào có thể chấp nhận được. Thứ hai, tiết kiệm và đầu tư tài chính ở mức độ cao nhất theo ưu tiên trong cuộc sống của bạn. Một trong những phương pháp tốt là hãy đầu tư cho chính bản thân mình trước.

Không có nơi nào khác tiền của bạn có thể làm nhiều cho bạn như khi bạn sử dụng nó để đầu tư vào việc làm ăn. Đó là sự nhìn xa trông rộng lâu dài và tuyệt vời.

9. Đừng lo lắng
Điều kỳ lạ của cuộc sống đó là nó không quá quan trọng rằng bạn đang ở đâu mà là bạn sẽ như thế nào, làm gì. Một khi bạn đã chọn lựa việc xây dựng một sự đảm bảo có giá trị, đừng để suy nghĩ thứ hai khác kiểu như “Sẽ thế nào nếu…”. Mỗi phút giây trôi qua, bạn đang trưởng thành hơn và càng gần hơn mục tiêu cuối cùng của mình-sự kiểm soát và tự do.
Một đồng tiền rơi vào tay bạn có nghĩa là một hạt giống cho tương lai tài chính của bạn. Nếu bạn siêng năng và có trách nhiệm, sự thịnh vượng về tài chính chắc chắn sẽ đến với bạn. Ngày đó sẽ đến khi bạn có thể trả được tiền mua xe, nhà hoặc bất cứ thứ gì khác của bạn. Cho đến khi đó, đừng quá lo lắng mà hãy biết tận hưởng cuộc sống và phấn đấu.

Diễn giả Quách Tuấn Khanh
Ai cũng nói được, nhưng không phải ai cũng nói hay.
Nhiều người nói hay, nhưng không nhiều người có thể làm diễn giả.
Một số người làm diễn giả, nhưng không phải ai cũng được trả tiền.
Một ít diễn giả được trả tiền, nhưng rất ít người là diễn giả chuyên nghiệp.
Rất ít người là diễn giả chuyên nghiệp, và càng ít hơn nữa những người co thể giúp cho bạn thay đổi thật sự.
Và trong số quá ít ỏi này, AI SẼ LÀ NGƯỜI GIÚP BẠN TRỞ THÀNH CHÍNH MÌNH?
Chúc tỉnh táo và khôn ngoan!

Bí quyết tối thượng trong truyền thông - trình bày:
Nói những suy nghĩ và ý tưởng của mình bằng ngôn ngữ của người nghe.
Đừng phát ngôn mọi thứ bằng thành kiến của mình, và nhớ rằng mọi suy nghĩ trong đầu bạn chỉ là của riêng bạn. Theo tôi, còn lâu hoặc chẳng bao giờ bạn là tiếng nói của God mọi lúc mọi nơi. Vì vậy, đừng có PHÁN như GOD.
Một ngày như mọi ngày, một buổi sáng như mọi buổi sáng...
Ngày đặc biệt của người này có thể là ngày thảm họa của người khác...
Bên cạnh mỗi niềm vui xem chừng có một nỗi buồn sánh đôi...
Và phía trước là đường chân trời, mà chỉ có ai tiếp tục đi với lòng bình thản, trí khôn ngoan, tim nhiệt huyết mới khám phá ra chân lý.
Have a good day and everyday!

Nguyên nhân chính của nỗi sợ nói trước đám đông: quen sợ hãi, lớn lên với nỗi sợ, bị quản lý bằng nỗi sợ và không biết cách thoát khỏi nỗi sợ; vì vậy làm gì cũng SỢ TRƯỚC CÁI ĐÃ.
Người ta sợ CHẾT là vì người ta chưa thực sự SỐNG, hay chưa bao giờ biết niềm vui đích thực cuộc sống dù chỉ một lần.
Người ta mãi tìm kiếm TÌNH YÊU hay đau khổ với nó, là vì người ta không khơi được TÌNH YÊU bên trong bản thân mình.
Người ta rên NGHÈO là vì người ta không cảm nhận được sự GIÀU CÓ DƯ DẬT của cuộc sống và của chính những gì mình đang có.
Người ta ĐAU KHỔ là vì để cho quá nhiều yếu tố bên ngoài dật dây CẢM XÚC của mình.
Hãy trả mình về với vai trò VUA đích thực đối với cuộc đời mình.

*&*&*&*&*&*
Sự kiện gây chấn động thể thao thế giới thời gian qua: Lance Amstrong chơi doping có hệ thống. Anh là tấm gương chiến thắng bệnh tật, là nguồn cảm hứng cho nhiều người phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, là một biểu tượng của dân Mỹ, là một 
diễn giả và tác giả truyền cảm hứng...
Vậy vì sao nước Mỹ sẵn sàng "hạ bệ" Amstrong? Họ có thể cho mọi chuyện quá khứ "ngủ yên" để giữ gìn thần tượng mà! Theo bạn, nguyên nhân là gì:
a. Mọi cơ quan, ở đây là USADA, đều phải làm đúng chức phận của mình.
b. Có những giá trị và nguyên tắc lớn hơn mọi cá nhân (bất kể người đó là ai), ở đây là trung thực và ngay thẳng, mà nếu "làm lơ" sẽ phá hỏng cả hệ thống.
c. Sự dối trá trước sau cũng sẽ bại lộ, ánh sáng sự thật và công lý sẽ soi rọi đến những nơi tăm tối nhất.
D. Khác...........................................
Danh tiếng, sự tôn sùng của người khác chỉ là hư danh, cuối cùng bạn vẫn phải sống với mình và ĐỐI DIỆN VỚI CHÍNH LƯƠNG TÂM BẠN.        *&*&*&*&*&*&*&

"Việt Nam là nước tiêu thụ bia hàng đầu Đông Nam Á với gần 2,6 tỉ lít trong năm 2011."
Theo bạn, vì sao dân ta ăn nhậu nhiều thế:
a. Không có việc gì khác mang lại niềm vui ngoài...nhậu
b. Không có khả năng tự tạo niềm vui cho cuộc sống, vì
 vậy cần nhậu để vui
c. Stress, không giải quyết được các bất ổn trong đời sống, nên nhậu để trốn tránh
d. Thói quen, lại còn được cổ súy bởi phương tiện truyền thông do mấy ông bán bia...tài trợ
Bạn vui hay buồn với danh hiệu "đệ nhất uống bia" này?


Ngày mới đến với những chờ mong mới, nhưng đừng đánh mất ngày hôm qua với:
Làn gió biển mát lành, trong nhẹ và ru êm...
Con đường không nắng, phủ xanh đồng ruộng hai bên và xạt xào hàng chuối
Mặt trời chiều bị che phủ bởi mây đen nhưng vẫn rùng mình tỏa nắng vàng ruộm để báo cuối ngày
Mùi ai đó nhẹ, rất nhẹ nhưng đủ làm lòng ai chếnh choáng trên con đường muốn dài bất tận
Hãy để những kỷ niệm đẹp của ngày hôm qua chứa tràn ký ức, và cánh cửa lòng buông thỏng cho hạnh phúc ào về lấp kín ngày mai...

Con người do môi trường quyết định.
Môi trường do lãnh đạo quyết định.
Vậy nếu bạn lãnh đạo cuộc đời mình, quyết định chọn môi trường sinh sống và phát triển, xem như bạn tự tạo cuộc đời mình vậy!
Khi bạn hiểu rõ bạn là ai, bạn có điểm mạnh gì, bạn còn điểm yếu gì, bạn có đang cải thiện bản thân không, bạn sẽ chẳng bận tâm đến những lời nhận xét của người khác.
Đáp án a. Bạn đủ tự tin, biết rõ mình là người, nên người ấy gọi ai chứ không phải bạn.
Đáp án b. "Tại sao mày dám gọi tên tao?" hoặc "Tao không biết rõ tao là gì, hóa ra mày biết à?"
Đáp án c. Suy nghĩ như b, nhưng nhắm "chơi không lại", hoặc "biết kềm chế không động thủ, nhưng phải động một cái gì đó để xả"
Người đời nay khen mai chê, nay ca ngợi mai chà đạp bạn là chuyện thường, bạn đừng bận tâm vì cuối cùng chỉ là vấn đề giữa bạn và God.

CHUYỆN ĐÚNG SAI
1 cậu bé 7t ba đưa cho 10 ngàn biểu đi mua xị đế,mẹ duoi bếp nghe chạy lên biểu mua ký gạo,mẹ noi ở nhà hết gạo rồi........chạy lon ton...lon ton 1 tay cầm tiền 1 tay cầm bình ruou của ba........ra đến đầu hẻm gặp bà cụ bán vé số bị ế đang năng nỉ moi nguoi mua..........cậu bé đứng lại lặng nhìn lắng nghe................rồi quyết định mua tờ vé số........lon ton chạy về,ba hỏi sao 
chai không,mẹ hỏi gạo đâu?!.......cậu bé chỉ vào tờ vé số........thế là bị 1 trận no đòn hết ba rồi mẹ,bao nhiêu lời chửi,sĩ nhục được đỗ lên đâu cậu bé,bao nhiêu đòn roi trút xuống thân thể cậu bé.......nhưng trong lúc đó cậu bé không khóc vẫn nhớ đến hình ảnh bà cụ này nỉ van xin người ta mua vé số.....buổi sáng cậu là thằng ăn hại.....nhưng không ngờ.....tối đến cậu trở thành ông HOÀNG....................ĐỂ rồi ta suy ngẫm ai đúng ai sai.....NGUYỄN VĂN ĐẠT

CHUYỆN ĐÚNG SAI tiếp lan 2
......Tâm và Thảo 2 bạn thân từ cấp 3,rồi vào đại học 2 bạn quan tâm nhau chia sớt buồn vui và vật chất,rồi 4 năm đại học trôi qua,cả 2 đều cùng tốt nghiệp ra trường đi xin việc làm,THẢO xin được vô làm ở cty liên doanh nhờ có Tùng (phó giám đốc kiêm trưởng phòng nhân sự)Tùng để ý Thảo ngay từ ngày nộp hồ sơ xin việc..........rồi từ đồng nghiệp,trở thành bạn rồi người yê
u,Tùn
g vẫn đưa đón Thảo đi làm mỗi ngày........Tâm vẫn đang chật vật tìm việc vì chưa có công việc phù hợp.....và Tâm biết được sự quan tâm của Tùng dành cho Thảo.....rôi 1 hôm Tâm quyết định gặp Tùng........2 người lớn tiếng nhau qua lại.....Tâm nặng lời với Tùng .....ông đừng nghĩ ông có tiền có địa vị muốn làm gì thì làm.......Tùng nói sẵn lại Chú đừng có nổi nóng mà xúc phạm người khác,nếu Chú ở địa vị như tôi Chú cũng làm vậy thôi.........tôi suy nghĩ hoài trong tình huống này ai đúng ai sai?!.......phân tích thấy ai cũng đúng.....thật là mâu thuẫn.......NGUYEN VAN DAT
CHuyện đúng sai lần 3
........CÔ gái chạy xe cẩn thận đến nổi.............bậc xi nhanh truớc đến 3 ngã tư 1 anh chàng chạy sau,nhìn thấy xi nhanh ngã 4 lần 1 không quẹo....rồi đên ngã tư thứ 3 cũng không quẹo.....thế là đến ngã tư thứ tư anh chàng quyết định qua mặt...nhưng không ngờ lần này cô gái lại quẹo ......tông phải cô gái.......anh ta bực mình nói chạy xe kiểu gì bậc xi nhanh hòai........cô gái lôm ngòm ngồi dậy cũng bực mình nói tôi đã cẩn thận cảnh báo truớc 3 ngã tư vậy mà anh cũng tông tôi..........NGUYEN VAN DAT

CHuyện đúng sai lần 4 (của 1 bậc vĩ nhân)
.....Tần Thủy Hoàng (tiếng Trung Quốc:, 259 TCN – 210 TCN) [1][2], tên là Doanh Chính , là vua của nước Tần ở Trung Quốc từ năm 246 TCN đến 221 TCN trong thời kỳ Chiến Quốc [3] và trở thành vị Hoàng đế sáng lập ra nhà Tần, đồng thời là hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc thống nhất vào năm 221 trước Công nguyên[3] sau khi tiêu diệt các nước chư hầu khác. Ông cai trị cho đến khi qua đời vào năm 210 trước Công nguyên ở tuổi 49[4]  Tự gọi mình là Thủy Hoàng Đế sau khi Trung Quốc được thống nhất, Tần Thủy Hoàng là một nhân vật quan trọng trong lịch sử Trung Quốc, mở ra gần hai thiên niên kỷ của hoàng gia cai trị Trung Quốc. Sau khi thống nhất, ông và cố vấn trưởng của mình là Lý Tư đã thông qua một loạt các cải cách lớn về kinh tế và chính trị [3]. Ông đã tiến hành nhiều dự án khổng lồ, bao gồm việc xây dựng và hợp nhất các bộ phận của Vạn Lý Trường Thành, lăng mộ kích thước thành phố nổi tiếng được bảo vệ bởi đội quân đất nung có kích thước thật, và một hệ thống đường quốc gia lớn, với cái giá của rất nhiều mạng người. Để đảm bảo sự ổn định, ông đặt ra ngoài vòng pháp luật và đốt cháy nhiều cuốn sách và chôn sống một số học giả [4].(trích từ WIKIPEDIA)..........
ông đã đễ lại hậu thế nhiều giá trị tầm cỡ trong đó thuyết pháp trị của ông là 1 giá trị lớn,thống nhất TRUNG QUỐC chấm dứt nội chiến các nuớc,đông nghĩa với sự chấm dứt của chết chóc........nguời TRUNG QUỐC đuơng thời ông thì thù,ghét,căm phẫn ông nên đã sản sinh ra.......KINH KHA,CÁI NHIẾP,MẠNH KHƯƠNG.....nhưng nguời TRUNG QUỐC hiện tại thì tự hào về ông..........thật là mâu thuẫn....NGUYEN VAN DAT

NẮM BẮT TÂM LÝ VÀ TẠO ẢNH HƯỞNG

 Khám phá nhu cầu và mong muốn thật sự của người khác
 Các bộ “mật mã” để đọc vị người khác: Nội Dung, Giọng Nói, Nét Mặt và Ngôn Ngữ Cơ Thể
 Khoa học về bộ não và những khám phá liên quan đến thuyết phục
 Tạo thiện cảm và nối kết bằng các kỹ thuật NLP
 Hiểu về quyết định của con người
 Tạo cảm xúc để đánh dạt lý trí
 10 qui luật của thuyết phục dựa trên tâm lý con người

CÁC YẾU TỐ TẠO LỢI THẾ THUYẾT PHỤC

 15 điều khiến người ta tin bạn
 15 bí quyết tối ưu hóa thông điệp thuyết phục
 7 cách tạo uy tín

NĂNG LỰC THUYẾT PHỤC CHO BẠN QUYỀN LỰC

 Đo lường chỉ số năng lực thuyết phục & ảnh hưởng (IPQ)
 Truyền năng lượng tích cực để thuyết phục
 Tăng sức thuyết phục trong thương lượng, bán hàng, trình bày, nói chuyện
 Các bước để bạn trở thành chuyên gia thuyết phục

QUY TRÌNH THUYẾT PHỤC

 Chuẩn bị lập luận và soạn thông điệp phù hợp đối tượng
 Tạo thông điệp thuyết phục
 Chiến lược Omega vượt qua kháng cự
 5 rào cản đi đến sự đồng thuận: Phản Ứng, Cảm Xúc, Vị Thế, Quyền Lực, Mức Độ Không Hài Lòng
 Các chiến lược vượt qua rào cản

BÍ QUYẾT TRUYỀN LỬA TỪ CÁC BẬC THẦY

 Bắt đầu từ “lửa bản thân”: sứ mạng và mục đích của bạn
 Truyền thông rõ ràng và mạnh mẽ sứ mạng
 Các yếu tố tạo động lực cho con người
 Các hoạt động tạo năng lượng
 Khen ngợi và công nhận
 Hãy là một tấm gương!

TỰ GIỮ LỬA CHO BẢN THÂN

 Bạn nghĩ mình là ai?
 Duy trì những tự thức tích cực về bản thân
 Chiến thắng nỗi sợ, tăng lòng can đảm
 Xác định hoài bão, mục đích, triết lý sống và các giá trị
 Cách đương đầu với chỉ trích và bị chối từ
 Bao bọc quanh mình môi trường tích cực

CÔNG THỨC TẠO ĐỘNG LỰC CHO BẤT KỲ AI

 4 nguyên lý của tạo động lực
 Xác định dạng người để có cách tạo động lực phù hợp
 Các mô hình tạo động lực
 Những mô hình tâm lý điều khiển hành vi

NGHỆ THUẬT ĐỘNG VIÊN TINH THẦN

 Tạo nhiệt huyết và đam mê
 Cảm xúc là vua
 Sức hút từ phong cách và tài hùng biện
 Thông điệp thuyết phục
 Thúc giục hành động
 Tạo động lực để duy trì
 Bí quyết tìm niềm vui để có lửa hành động

SỨC HÚT CÁ NHÂN CÓ THỂ RÈN LUYỆN ĐƯỢC

 Sức hút cá nhân: ai cũng có thể rèn luyện!
 Sức hút cá nhân: cái mà người thành công có.
 Bí ẩn sức hút cá nhân?
 Vì sao bạn không cưỡng lại được sức hút của một người?
 Thế nào là một người có sức hút mạnh mẽ?

DUY TRÌ NĂNG LƯỢNG VÀ SUY NGHĨ TÍCH CỰC

 Những hoạt động giúp bạn tạo năng lượng tự tin
 Cách tạo ấn tượng ban đầu khi xuất hiện trước mọi người
 Còn hy vọng, còn sức sống
 Đương đầu với thất vọng trong quá khứ, sự lo lắng và những nỗi sợ hãi
 Sức hút của người bình an và hạnh phúc
bac thay thuyet trinh 13

TRỞ THÀNH THỎI NAM CHÂM MẠNH MẼ

 Tự tin đích thực
 Thay niềm tin yếm thế về bản thân bằng niềm tin tích cực
 Hãy hiểu con người mình
 Các phẩm chất nền tảng của một người tự tin

SỨC HÚT TỪ HÀNH ĐỘNG, LỜI NÓI, CỬ CHỈ

 Dáng vẻ tự tin, khỏe khoắn, giàu sức sống
 Dùng ma lực của lời nói
 Lời khen tặng và sự quan tâm
 Nghệ thuật lắng nghe khiến người khác thích thú
 Qui luật Bạch kim giúp bạn hòa hợp với mọi người
 Nói chuyện cuốn hút, có ý tưởng và có chiều sâu
 Nuôi dưỡng cảm xúc, sống có đam mê
 Bình tĩnh, thong thả trong mọi tình huống

THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN LÀ TẤT CẢ

 Mọi thứ đều liên quan đến thương hiệu
 Lợi thế khi bạn có thương hiệu cá nhân tốt
 Thương hiệu của bạn quyết định sự thành công và thu nhập
 Xác định vị thế hiện tại: Bạn đang ở đâu? Bạn là ai trong mắt người khác?

CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN

 Xác định đối tượng mục tiêu
 Định vị cho thương hiệu cá nhân của bạn
 Định hướng chiến lược thương hiệu cá nhân
 Liên tục thể hiện nhân cách phù hợp và tích cực nhất
 Lập kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân
 Sức hút của người bình an và hạnh phúc
bac thay thuyet trinh 16

TẠO DỰNG TÊN TUỔI

 Bạn phải cải thiện mình theo chiến lược và định vị thương hiệu cá nhân
 Xây dựng tên tuổi từ nền tảng thành công cá nhân
 Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu: màu sắc, logo, danh thiếp, brochure…
 Tạo giá trị riêng sáng tạo và độc đáo, không sao chép
 10 bí quyết đẩy nhanh thương hiệu

TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU

 Các kênh truyền thông thương hiệu của bạn
 Sự hiện diện của bạn trên Internet: website, blog, newsletter, mạng xã hội…
 Làm việc với phương tiện truyền thông
 Kết nối, mở rộng quan hệ
 Xây dựng hình ảnh bên ngoài tương thích

ĐỌC VỊ NGƯỜI KHÁC

 Đọc ngôn ngữ cơ thể của người nghe
 Động tác thể hiện sự thiếu tự tin, sợ hãi và che dấu sự thật
 Những tín hiệu lộ tẩy của phần thân trên
 Đôi tay tiết lộ điều gì về bạn
 Dấu hiệu từ mắt
 Phát hiện sự dối trá

VŨ KHÍ GÂY ẢNH HƯỞNG VÀ THÔI MIÊN

 Dùng ngôn ngữ cơ thể minh họa cho nội dung
 Truyền đam mê và hào hứng qua ngôn ngữ cơ thể
 Dùng mắt thôi miên người nghe
 Biểu cảm qua nét mặt
 Tư thế, dáng đứng và cách ngồi tạo nên hình ảnh

KIỂM SOÁT NGÔN NGỮ CƠ THỂ

 Ngôn ngữ cơ thể để tạo ảnh hưởng
 Áp dụng nghệ thuật diễn xuất vào trình bày
 Kể chuyện như một nghệ thuật
 Kiểm soát tiềm thức tạo ngôn ngữ cơ thể đồng bộ
 Cứ để mọi thứ tự nhiên

BIẾN GIỌNG NÓI THÀNH NHẠC CỤ

 Làm chủ giọng nói
 Hướng dẫn biểu hiện cảm xúc cho bài nói
 Tăng giảm tông giọng, làm sinh động giọng nói
 Thể hiện nhân vật hóa thân
 Im lặng tạo uy lực

TẠO UY LỰC CHO GIỌNG NÓI

 Bạn thở thế nào, bạn nói thế ấy
 Dùng NLP điều chỉnh tốc độ nói và hơi thở
 Tăng vốn từ vựng
 Loại bỏ những từ đệm thừa “à, ừm…” trong lúc nói
 Các bài tập chữa tật nói quá nhỏ hoặc quá to
 Giữ cho giọng nói khỏe và trong

Nguyễn Tiến Sơn

diễn giả Nguyễn Tiến Sơn
Tôi muốn chia sẻ những kiến thức đặc biệt giá trị của thế giới người giàu cho Bạn, cho thật nhiều người Việt Nam. Mọi người đều có khả năng làm giàu nhưng từ trước tới nay chưa ai chỉ cho họ cách làm. Tôi khẳng định LÀM GIÀU là việc BẠN hoàn toàn có thể học được. Để biết được giá trị cuộc sống tuyệt vời thế nào – bạn phải giàu có, giàu có để hưởng thụ cuộc sống. Dân giàu nước mạnh.
Là doanh nhân thành đạt, hiểu biết nghề nghiệp sâu sắc. Lăn lộn thường trường, thành công và thất bại đã giúp anh thêm bản lĩnh. Các hoạt động Kinh doanh, đầu tư của anh đều tuân thủ một cách kỷ luật, và nó đã liên tục mang lại thành công và trở thành những bài huấn luyện thực hành cho các học viên của mình. Vừa đầu tư vừa tiếp tục cập nhật nâng cao kỹ năng quản lý tiền bạc của các bậc thầy triệu phú người Mỹ. Thành công nối tiếp thành công, làm giàu không còn là bí mật nữa. Anh quyết tâm đưa những kiến thức làm giàu cho người Việt Nam. Điều đặc biệt khi đến với CLB là ai cũng có thể làm giàu được, không bắt buộc phải có tiền trước khi làm giàu.
Bằng niềm đam mê, tâm huyết anh đã lập ra Câu lạc bộ Dạy Con Làm Giàu để giúp đỡ nhiều người cùng làm giàu. Phương pháp đào tạo đặc biệt không có ở trường học và khả năng truyền đạt cảm xúc sâu sắc cùng những trải nghiệm kinh doanh và đầu tư của chính mình đã tạo ra sức mạnh đột phá làm thay đổi tư Duy Con người nhanh nhất hiện nay chỉ trong 2 ngày.

Phan Quốc Việt

dien gia Phan Quoc VietPhan Quốc Việt bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Đại học Lomonosov ở Liên Xô. Khác với vẻ bề ngoài khá tròn trịa mà bạn bè ghép cho hỗn danh là “Tròn”, Ông khá ương bướng, một thứ hỗn hợp hòa quyện giữa chất Nghệ An và lối tư duy “đúng – sai” của người làm khoa học.     Cũng vì cứng đầu nên con đường sự nghiệp của ông trồi sụt, lên nhanh mà xuống cũng nhanh. Vị trí cao nhất trong cơ quan nhà nước Phan Quốc Việt từng đảm đương là chánh văn phòng Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam khi vừa bước sang tuổi 40.    Ông bảo cái ghế quan chức chẳng phải của mình. Người ta đặt mình ngồi vào đấy được thì cũng nhấc ra được. Năm 2002, ông khởi nghiệp khi vừa bước sang ngưỡng ngũ thập tri thiên mệnh.   Ông đã đào tạo cho rất nhiều các Tổ chức lớn trong và ngoài nước như: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn BCVT Việt Nam, Tập đoàn Tài Chính Bảo Việt, ….

Soạn bài thuyết trình: Chọn đề tài

Với nhiều người, chuyện chọn một đề tài thuyết trình lắm khi cũng giống như việc bắn đi một mũi tên mà chả thèm nhắm hướng, với hy vọng rằng nó sẽ trúng cái đích mình muốn. Nếu chơi kiểu đó, bạn sẽ sớm thất vọng thôi.
Đề tài – và, cụ thể hơn, thông điệp cốt lõi của bạn – phải được chọn lựa sao cho cẩn thận, nghiêm túc. Nếu không, bạn sẽ không tài nào đủ sức trình bày hiệu quả bài thuyết trình của mình, và người nghe sẽ không thấy hứng thú quan tâm, không sẵn sàng đón nhận thông điệp bạn truyền tải.
Và đây là câu hỏi: Bạn làm cách nào để chọn được một đề tài “ngon ăn”?

Đích tổng quát của bạn?

Có ba loại bài thuyết trình căn bản:
1.            Kiểu Giáo dục: Chẳng hạn, một buổi hội thảo về việc đầu tư bất động sản; một khóa học về lãnh đạo, v.v.
2.            Kiểu “vặn cót tinh thần”: Chẳng hạn, bài nói tranh cử của một ứng viên; một bài nói gây quỹ; một bài nói kêu gọi đầu tư kinh doanh, v.v
3.            Kiểu Giải trí: Một câu chuyện đọc cho trẻ em nghe; một truyện cổ tích, kịch tính; một bài nói góp vui trong buổi tiệc.
Bạn phải xác định bài thuyết trình của mình thuộc kiểu nào, coi đó như cái đích tổng quát bạn cần đạt đến. Việc xác định cái đích tổng quát này sẽ ảnh hưởng đến nhiều đến các quyết định bạn đưa ra khi bạn soạn bài nói của mình.

Thông điệp cốt lõi là gì?

Thông điệp cốt lõi của bạn là ý tưởng chủ đạo của bài thuyết trình. Mọi yếu tố khác đều tập hợp xoay quanh và hỗ trợ cho thông điệp cốt lõi này.
·              Rõ ràng: Bạn phải tóm được thông điệp cốt lõi của mình trong một câu duy nhất. Nếu chưa làm được, phải nói ngay là thông điệp ấy chưa rõ ràng. Thông điệp không rõ ràng, tức là bạn không hiểu rõ ràng thông điệp. Không nắm rõ thông điệp thì còn nói cái gì?
·              Nhiệt tình: Thông điệp cốt lõi phải là thứ gì đó bạn tin tưởng và thích thú, có “lửa” để nói.
·              Hiểu biết: Bạn biết những gì về thông điệp cốt lõi ấy? Bạn có thể rút ra các câu chuyện từ những trải nghiệm cá nhân hay không? Bạn có dành thì giờ để nghiên cứu kỹ lưỡng đề tài chưa?
Nhiều diễn giả thích nghĩ rằng toàn bộ bài thuyết trình của họ sẽ được người nghe nhớ đến trăm phần trăm. Thực tế là người nghe sẽ nhớ được chỉ một hay hai điểm chính nào đó thôi. Thành ra, bạn phải tổ chức bài thuyết trình làm sao đó để người nghe bạn dễ dàng nắm và nhớ được thông điệp cốt lõi bạn muốn trình bày.
chon de tai thuyet trinh

Thông điệp bạn chọn liên quan gì đến người nghe?

Người nghe nào phải kẻ ngoại cuộc ngây thơ, chỉ biết xách mông vào phòng rồi ngồi yên đó nghe bạn nói. Trái lại, họ là một thành phần không thể thiếu của buổi thuyết trình. Bạn trình bày xuất sắc không thôi thì chưa đủ để đảm bảo buổi thuyết trình thành công. Một buổi thuyết trình thành công khi người nghe lĩnh hội được thông điệp.
Phân tích người nghe là việc làm cần thiết để xác định đâu là thông điệp người nghe sẵn sàng đón nhận từ bạn:

Đâu là đối tượng người nghe chủ đạo?

Họ là dân kỹ thuật hay không phải kỹ thuật? Sinh viên? Người lớn tuổi? Phụ huynh? Vận động viên? Các lãnh đạo doanh nghiệp? Đa số là nam giới hay nữ giới?

Người nghe có liên hệ gì với bạn?

Người nghe là dân cùng học với bạn? Là cộng sự? Là cấp trên? Bạn không quen biết ai? Họ biết bạn, xem bạn là chuyên gia? Không ai quen biết bạn?

Số lượng người nghe?

Số người vừa đủ để ai nấy cũng nhìn rõ mà thấy mồ hôi tứa ra nơi chân mày bạn? Hay một hội trường lớn? Một sân vận động? Người nghe ngồi cả trong phòng, hay có kẻ trong người ngoài (theo dõi qua màn hình ngoài phòng)?

Đâu là thông điệp người nghe muốn nhận?

·              Điều này cũng quan trọng như chuyện bạn xác định thông điệp cốt lõi cần trình bày vậy.
·              Nếu tràn đầy cảm xúc, nhưng bạn nói ra điều người nghe chẳng mấy quan tâm, buổi nói của bạn sẽ thất bại.
·              Nếu bạn nói ra trúng điều người nghe muốn đón nhận, nhưng bạn không có cảm xúc hay nhiệt tình, buổi nói của bạn cũng thất bại luôn.
·              Nếu bạn cố trình bày một đề tài mình chẳng hiểu biết gì mấy hoặc không có kinh nghiệm để chia sẻ lại, buổi nói của bạn cũng thất bại.
·              Tuy nhiên, nếu chọn được một đề tài bạn vừa có kiến thức, kinh nghiệm và cảm xúc, và vừa được người nghe quan tâm, tất bạn sẽ thành công.

Bạn có bao nhiêu thời gian để nói?

Giả sử thông điệp cốt lõi của bạn là “Dám thành công” Nếu bạn có hai phút, thì phạm vi bài nói có lẽ chỉ cần xoay quanh một câu chuyện nhỏ minh họa cho thông điệp đó. Tuy nhiên, nếu có bốn giờ để trình bày đề tài này, có lẽ bạn phải nghiên cứu chi tiết tiểu sử của những người nổi tiếng đã can đảm và liều lĩnh tiến lên trên con đường công thế nào, bàn sâu về các phương pháp để nuôi dưỡng ước mơ cũng như các kỹ năng hành động để thành công,…
Chọn đề tài là việc cơ bản và quan trọng nhất khi thuyết trình. Bạn cần phải cân nhắc giữa sở thích, sở trường của mình và nhu cầu của khán giả. Nếu bạn vẫn đang gặp khó khăn trong khâu quan trọng này, hãy để tôi giúp bạn trong khóa học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình kéo dài 6 tháng, Bậc Thầy Thuyết Trình.
Quách Tuấn Khanh

Soạn bài thuyết trình: Lập dàn ý

In: Kiến Thức Thực Tế | comment : 0
Bạn đã nắm được cách chọn đề tài và xác định thông điệp cốt lõi cho bài thuyết trình. Bài này sẽ trình bày về cách khai triển thông điệp cốt lõi dựa vào một dàn ý. Đây là bước thứ hai trong quy trình sáu bước để soạn một bài thuyết trình hoàn chỉnh.
Rủi thay, lập dàn ý là bước nhiều người bỏ qua. Cái cớ đơn giản nhất họ thường vin vào là thế này: “Không có thì giờ!” Tôi cho đây là ý nghĩ sai lầm cơ bản, bởi vì việc lập dài ý cho bài thuyết trình là rất quan trọng, và thì giờ bạn dành cho việc này có tác động rất lớn đến sự thành công của bài thuyết trình.

Dàn ý để làm gì?

Dàn ý là bản vẽ cho bài thuyết trình của bạn.
·              Nó làm nổi bật các yếu tố lý lẽ chính, tức là các điểm lý luận triển khai để phục vụ cho thông điệp cốt lõi bạn muốn trình bày.
·              Nó làm nổi bật các yếu tố cấu trúc, chẳng hạn như lời mở, thân bài, kết luận, các câu chuyện, các quan điểm trừu tượng.
·              Nó giúp nối kết các yếu tố ấy và xếp lại thành một trật tự có trước có sau. Điều này còn giúp bạn phân phối thì giờ hợp lý cho các điểm cần nói trong buổi thuyết trình của mình.

Dàn ý tổng quát

Mẫu lập dàn ý cho bài nói theo các yếu tố cấu trúc:
1. Mở bài
2. Thân bài
3. Kết luận
Tương tự, mẫu lập dàn ý theo các yếu tố lý lẽ:
1. Nói cho họ về điều bạn sẽ nói.
2. Nói cho họ.
3. Nói cho họ về điều bạn đã nói.
Kết hợp chúng lại với nhau, bạn có một dàn ý khởi đầu khái quát:
1. Mở bài (Giới thiệu) – Ghi ra đề tài và thông điệp cốt lõi; liệt kê các điểm chính bổ trợ.
2. Thân bài
a. Chứng minh điểm thứ nhất.
b. Chứng minh điểm thứ hai.
c. Chứng minh điểm thứ ba.
3. Kết luận – Ghi lại các điểm chính yếu; tóm lại thông điệp cốt lõi; lời kêu gọi hành động.
Điều đáng ngạc nhiên là mẫu lập dàn ý gồm ba bước đơn giản như trên lại có tác dụng đối với đa số các đề tài thuyết trình. Công thức cơ bản tương tự trên đây, bạn đã biết từ hồi bắt đầu học môn tập làm văn trên ghế nhà trường, và có thể thấy áp dụng rất nhiều và rất rõ trong các sách tiểu thuyết, truyện ngắn, phim ảnh, báo cáo, email và nhiều hình thức truyền thông khác nữa.

Vài “biến tấu” tham khảo về các dàn ý thuyết trình

Dàn ý dựa trên câu chuyện

Tác dụng của các câu chuyện kể thì khỏi phải nói ở đây. Nhiều diễn giả hàng đầu còn nhấn mạnh cho rằng việc kể chuyện là chìa khóa cho các giao tiếp trong kinh doanh.
1. Nói vài ý mở đầu để thu hút tập trung của người nghe, giới thiệu về đề tài và thông điệp cốt lõi.
2. Kể một câu chuyện: Đưa ra một quan điểm.
3. Kể một câu chuyện khác: Đưa ra một quan điểm khác.
4. Kể một câu chuyện khác nữa: Đưa ra một quan điểm khác nữa.
5. Một kết luận đáng nhớ có sức kết nối lại với nhau tất cả ba câu chuyện vừa kể trên để bổ trợ cho thông điệp cốt lõi.

Dàn ý cho bài thuyết trình ở hội nghị khoa học

Dàn ý bài thuyết trình cho nhiều cuộc hội nghị khoa học cũng mang dáng dấp của phương pháp khoa học:
1. Nêu ra vấn đề đang cần giải pháp
2. Mô tả một giả thuyết để khảo sát một khía cạnh của vấn đề.
3. Mô tả một thí nghiệm được tiến hành để thử nghiệm giả thuyết kia.
·              Chi tiết 1 – biểu đồ
·              Chi tiết 2 – hình ảnh
·              Chi tiết 3 – mô tả
4. Trưng ra dữ liệu đã thu thập và dữ liệu đã qua phân tích sau đó
·              Phân tích dữ liệu 1 – biểu đồ
·              Phân tích dữ liệu 2 – biểu đồ
·              Phân tích dữ liệu 3 – bảng biểu mẫu.
5. Rút ra các kết luận có liên hệ với giả thuyết ban đầu.
6. Đề xuất các hành động trong tương lai.

Dàn ý cho buổi thuyết trình kêu gọi đầu tư kinh doanh

1. Hãy trực tiếp vào đề: “Đầu tư…$ sẽ có được lợi nhuận…$”
2. Câu chuyện minh họa cho nhu cầu đối với sản phẩm ABC.
3. Câu chuyện mô tả viễn cảnh về việc sản phẩm ABC này sẽ có tác động cải thiện thế nào cuộc sống của nhiều người.
4. Giới thiệu sơ quát về sản phẩm ABC
·              Lợi ích 1 (tập trung vào các ích lợi, không phải vào các tính năng)
·              Lợi ích 2
·              Lợi ích 3
5. Kêu gọi đầu tư ngay bây giờ
·              Câu chuyện minh họa sức mạnh của đội ngũ công ty làm ra sản phẩm ABC
·              Phân tích thị trường.
·              Các kế hoạch tài chính.
6. Lặp lại lời kêu gọi hành động: “Đầu tư…$ sẽ có được lợi nhuận…$”
Lưu ý là các thí dụ cho các trường hợp cụ thể ở trên thích hợp cho bài thuyết trình ngắn từ sáu đến mười phút. Với bài thuyết trình dài hơn, tất nhiên là bạn sẽ cần dàn ý chi tiết hơn. Nếu bạn gặp khó khăn, hãy để tôi giúp bạn trong khóa học 6 tháng Bậc Thầy Thuyết Trình.
Quách Tuấn Khanh

Soạn bài thuyết trình: Bản nháp đầu tiên

In: Kiến Thức Thực Tế | comment : 0
Tuy là “dân nói”, nhưng có lúc bạn phải viết, nhất là khi phải soạn ra giấy bài thuyết trình của mình. Và đương nhiên lúc này bạn sẽ gặp những chướng ngại của dân viết lách.

Làm sao viết bản nháp đầu tiên cho bài thuyết trình?

Trước tiên, phải thấy hai nguyên do gây cản trở mà dân viết thường gặp nhất, trong bối cảnh viết soạn bài thuyết trình:
1. Thiếu định hướng: bạn thiếu rõ ràng về điều bạn muốn nói.
2. Thừa cái Tôi: bạn nghĩ rằng bản viết đầu tiên phải là một bản viết hoàn hảo, không có gì sai sót.
Nguyên nhân đầu – thiếu định hướng – thì dễ giải quyết nếu bạn làm theo các gợi ý hướng dẫn trong loạt bài viết này. Các bài viết trước đã bàn về cách chọn đề tài và thông điệp cốt lõi qua việc phân tích người nghe, cũng như về cách lập dàn ý. Có thông điệp cốt lõi làm đích nhắm, có dàn ý làm bản vẽ, thì việc viết bản nháp đầu tiên không có gì là khó bởi vì bạn đã có rõ định hướng, biết phải nhắm đến đâu rồi.
Nguyên nhân sau – thừa cái Tôi – rất dễ thấy: viết xong một câu là bạn ngồi chỉnh sửa ngay, hy vọng đến lúc viết xong thì bạn sẽ có một văn bản hoàn chỉnh, không cần phải coi lại thêm. Điều này sẽ làm bạn rất mất thì giờ và khó lòng nào hoàn thành được bản nháp của mình.
Bạn phải biết rằng đây chỉ là bản nháp đầu tiên – nên nó không cần phải hoàn hảo. Có lẽ bạn sẽ thấy ghét một số chi tiết mình viết ra. Nhưng tôi khuyên bạn nên để dành cái ghét đó cho đến lúc biên tập lại. Mục tiêu của bạn trong công đoạn này là phác thảo các quan điểm và lý lẽ chính yếu, chưa phải lúc trau chuốt cầu kỳ.

Mẹo viết bản nháp đầu tiên

Với cá nhân tôi, công đoạn này thường là phần “đau đớn” nhất trong bước đường chuẩn bị bài thuyết trình. Nhưng qua kinh nghiệm, tôi có vài mẹo sau đây giúp bạn giải quyết được cái khổ sở ấy:
Đặt ra một thời hạn: Nếu bạn đã nắm thông điệp cốt lõi và có một dàn ý, thì không có lý do gì bạn không thể cho ra một bản nháp, dù là thô thiển đến mấy, trong một khoảng thời gian không lâu. Thời hạn là một yếu tố động viên thần kỳ.
Viết ra dưới hình thức các gạch đầu dòng: Viết thành câu những gì cần diễn đạt, nếu bạn có thể làm ngay. Nhưng lúc này, chuyện viết câu chưa quan trọng; bạn chỉ cần gạch đầu dòng các từ khóa hay cụm từ chính thôi.
Không cần phải theo trình tự: Thường thì nhiều người ngồi vô viết không ra phần mở đầu thì bắt đầu nản và muốn bỏ cuộc. Nếu gặp trường hợp đó, bạn cứ tạm bỏ qua phần mở hay những chỗ chưa tìm ra ý. Cứ gạch đầu dòng những ý nảy ra trong đầu, chưa cần phải theo trình tự từ trên xuống dưới.
Đừng lo lắng về độ lưu loát và các chỗ chuyển ý: Nếu bản nháp đầu tiên không trôi chảy từ đầu đến cuối, bạn cũng đừng lo lắng. Chuyện này có thể sửa lại sau. Thường thì trong bản nháp đầu tiên của mình, tôi thường để lại các ghi chú chữ đỏ chẳng hạn như “Chỗ này cần câu chuyển ý để qua ý sau
Đừng lo lắng về câu chữ: Chỉ cần gạch đầu dòng các ý tưởng thôi, dùng bất cứ chữ gì xuất hiện đầu tiên trong đầu bạn. Bạn có thể chọn thay từ ngữ, câu cú vào lúc biên tập lại.
Đừng lo lắng về độ dài: Chẳng có chuyện gì phải lo nếu như bản nháp đầu tiên của bạn trông dài thườn thượt. (Mà nếu lỡ nó có quá ngắn thì cũng không sao cả, mặc dù ít ai rơi vào trường hợp này). Đây là vấn đề ta sẽ giải quyết ở khâu biên tập.
Hy vọng vài mẹo nhỏ trên sẽ giúp bạn có một bản nháp tương đối tươm tấp cho bài thuyết trình. Nếu bạn cần hỗ trợ thêm, hãy gia nhập CLB Bậc Thầy Thuyết Trình của tôi tại Tp.HCM, Hà Nội và Cần Thơ nhé.
Quách Tuấn Khanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét