Bài đăng phổ biến

Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

HỌP PHỤ HUYNH ĐẦU NĂM

BUỔI HỌP ĐẦU NĂM

Hôm nay chủ nhật 15/9 mình đến trường THPT Lê Quý Đôn ngõ Xã Đàn quận Đống Đa để họp phụ huynh cho cháu gái. Cháu có hoàn cảnh đặc biệt: Bố là thương binh, bị di chứng từ thương tật nên tai biến không tự phục vụ được, mẹ cháu phải ở nhà chăm bố cháu không đi họp được. Nhà còn một anh trai đang học cao đẳng nhưng vừa học vừa phải đi làm vào tất cả các ngày từ 7h sáng đến 15h chiều. Cả nhà chỉ có mỗi bố có trợ cấp thương binh còn lại đang tự xoay sở vận động trong cái thời bão giá. Mình là cô ruột nên đôi khi phải vào vai phụ huynh đi họp cho cả hai đứa đã từ cả chục năm nay.

Mặc cho hoàn cảnh éo le, bố ốm nặng đã 11 năm, mẹ là con duy nhất của liệt sĩ nhà nghèo chỉ đi học đến khi biết chữ thì nghỉ theo về sống với bà ngoại- mẹ chỉ làm nội trợ và chăm bố ốm; cháu gái Minh Thu của mình lại có ưu điểm học tập rất chăm chỉ, từ lớp một luôn đạt học sinh giỏi xuất sắc và vào các lớp chọn, tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi của quận. Hè vừa qua cũng đạt giải thưởng cấp Quận môn Sinh học và thi đậu vào THPT Lê Quý Đôn với tổng số 56 điểm- vào ngay lớp chọn ban D. 

Hôm nay là buổi họp phụ huynh đầu năm, có mặt 44/45 vị phụ huynh, duy nhất một nhà vắng vì đang du lịch ở nước ngoài. Cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Liễu 38 tuổi trông rất dịu dàng xinh đẹp lại trực tiếp dạy văn cho lớp, cô nói năng đi lại nhẹ nhàng, lời nói cũng dễ thương làm phụ huynh ai cũng cảm mến ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Qua tâm sự của cô phụ huynh cũng rất yên tâm vì bản thân cô đã có 18 năm làm công tác giảng dạy, các thày cô bộ môn của lớp đề là giáo viên có khả năng chuyên môn tốt, có phương pháp quản lý và động viên tinh thần học tập của các con.

Ngay từ ngày đầu tập trung học sinh mới cô giáo đã quan sát và lựa chọn những bạn có phong cách tốt để chọn làm cán bộ lớp. Qua ngày hôm sau, cô cho cả lớp dự một buổi liên hoan nhỏ mừng sinh nhật của các bạn có ngày sinh trong tháng tám, sau đó cô làm một phiếu thu nhập thông tin về các em học sinh. Mỗi em nhận một bản photo của cô giao: điền các thông tin cơ bản về mình và trả lời các câu hỏi ngắn đơn giản, dễ hiểu, chừng đọ 30 câu với những nội dung như: Em có thần tượng nào không? Vì sao em thích, em học được gì từ thần tượng của mình? Em có thích các môn học cơ bản ở nhà trường không? Em thích và không thích những môn học nào, vì sao? Em có cảm thấy bị áp lực về vấn đề gì không? Tại sao em cảm nhận thấy điều đó...v.v....

Qua tìm hiểu cô chủ nhiệm Nguyễn Thị Liễu đã nhận ra tập thể học sinh lớp 10B7 do cô phụ trách là một tập thể rất đáng yêu. Các con rất có ý thức và trách nhiệm trong học tập. Về đầu vào của lớp là chỉ những em có điểm xét tuyển từ 54 điểm trở lên mới được chọn vào lớp. Các em cũng rất nhanh chóng hoà nhập và kết bạn với nhau tuy chỉ còn bỡ ngỡ về phương pháp học tập ở bậc học mới. Các em phải tự lập nhiều hơn, cố gắng nhiều hơn vì áp lực được học lớp mũi nhọn của nhà trường. Nhưng hầu hết các con học sinh có một tâm lý chung là rất phấn khởi tự hào được là một thành viên trong lớp, được cô giáo yêu thương và quan tâm nắm bắt sâu sát từng cháu. Tại cuộc họp, cô giáo đề nghị các bậc phụ huynh cho điện thoại và địa chỉ e-mail để hàng tháng cô thông báo tình hình học tập và điểm số của từng cháu. Các bậc phụ huynh hết lòng cảm ơn cô giáo.  Ban phụ huynh học sinh vừa được bầu cũng đã nhận nhiệm vụ và hé lộ: việc đầu tiên muốn làm là sẽ quyên góp quỹ chăm sóc các cháu, hỗ trợ các sinh hoạt ngoại khoá, vui chơi Trung thu và các dịp nghỉ lễ. Tại buổi họp này Ban phụ huynh ra mắt và đồng thời có bó hoa tươi chúc mừng ngày sinh nhật sắp tới của cô giáo chủ nhiệm 20/9 mà các cháu học sinh đã đề xuất.

Theo lời cô giáo, chỉ qua bài văn đầu tiên cô đã nắm chắc cảm xúc và tâm lý của hầu hết học trò, các em học sinh cũng nhận thấy rất gần gũi cô giáo và môi trường thân thiện của lớp học nhờ đội ngũ cán bộ lớp năng động, bíet bao quát công việc. Cả lớp có 45 em thì 36 nữ và chỉ có 9 nam nhưng các bạn nam đã tỏ ra rất đáng tin cậy và mạnh mẽ, biết chăm lo công việc tập thể đỡ cho các bạn nữ. Bài kiểm tra đầu tiên của lớp là môn văn của cô chủ nhiệm, hầu hết đạt điểm khá trở lên, rất ít điểm trung bình. Lớp dự kiến phấn đấu đạt 40 đến 45% là học sinh giỏi ngay trong học kỳ một còn lại 55-60% là học sinh tiến tiến và không có trung bình.

 Nhà trường cũng quản lý điểm số học sinh bằng sổ điểm điện tử, sau khi giáo viên vào điểm sau hai ngày sổ điểm tự đóng lại và không cho phép người truy cập sửa chữa, chỉ vào điểm số tiếp theo. Kỷ luật ra vào trường cũng nghiêm để đề phòng học sinh trốn học, bỏ tiết bỏ trường. Năm học 2012-2013 nhà trường có 700 học sinh tốt nghiệp lớp 12 thì có tới hơn 400 em trúng tuyển vào đại học, nhà trường đứng vào tốp đầu các trường có số học sinh đỗ Đại học cao nhất thành phố.

Thật vui vì cháu gái được vào học trường tốt, lớp tốt, mình cũng hỏi thăm cô chủ nhiệm và xin số của cô, của vị trưởng ban phụ huynh để thường xuyên giữ liên lạc hoặc xin phép cho cháu nghỉ khi có việc đột xuất.

Khi kết thúc buổi họp tôi mới ra sân ngắm nhìn ngôi trường bốn tầng rất trang nghiêm sạch sẽ. Sân trường vừa được lát gạch còn rất  mới. Sân có rất nhiều bóng cây xanh trong đó có những cây xà cừ cổ thụ với tầng tầng lớp lớp những thân tầm gửi bám dày trên cây. Những cây bằng lăng sau trường tuy gốc không to lắm nhưng tán lá thì cũng rất dày, rất  rậm hứa hẹn cho các con những khoảng không gian tươi mát giúp sức cho việc học. Như lời bác trưởng ban phụ huynh thông báo thì nhờ có thành tích tiến bộ vượt bậc trong những năm gần đây nên nhà trường đã thu hút rất đông học sinh có nhu cầu học tập tại trường, thành phố và sở giáo dục đào tạo đã bố trí từ ngân sách nguồn kinh phí hơn 3 tỷ đồng để nâng cấp cơ sở vật chất nhà trường ngay trong mùa hè qua. Thật là những tin tốt lành cho một năm học mới. 

Mình cũng rất muốn giới thiệu gương mặt cô chủ nhiệm đáng yêu và các bác trong ban phụ huynh, mọi người ngắm ảnh đừng chê tay nghề xấu vì thợ nghiệp dư lại chụp bằng ĐT di động lỗi thời đó nghe.

Kim Dung- 15-9-2013

Cô chủ nhiệm/ áo trắng/ đang đề nghị ban phụ huynh ra mắt ngay sau khi được bầu

Bác sĩ Hoàng Khánh Toàn- trưởng khoa đông y viện 108 là trưởng ban phụ huynh của lớp 10B7

Ban phụ huynh tặng hoa chúc mừng nhân sắp tới ngày sinh của cô giáo làm cô hết sức cảm động.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét